วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 26 มิถุุนายน  พ.ศ. 2555

- เครื่องมือในการเรียนรู้ > ภาษา คณิตศาสตร์

การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์

- ขั้นที่ 1 แรกเกิด-2 ขวบ
- ขั้นที่ 2 2-4 ปี
- ขั้นที่ 3 4-6 ปี
- ในการจัดประสบการณ์ต้องเป็นรูปธรรม

กระบวนการทางวิทยาศาศตร์

(1) กระบวนการเบื้องต้น
- การสังเกต (สอดคล้องกับวิธ๊การเรียนรู้ของเด็ก)
- การวัด (ปริมาณ)
- การจำแนกประเภท (หาเกณฑ์)
- การหาความสัมพันธ์ (ความเหมือน ความตรงข้าม ส่วนที่เกี่ยวข้องกัน)
- การสื่อความหมาย (สัญลักษณ์)
- การคำนวณ
- การพยากรณ์
(2) กระบวนการแบบผสม
- ตั้งสมมติฐาน
- กำหนดเชิงปฎิบัติการ
- การกำหนดและควบคุมตัวแปร
- การทดลอง
- ตีความและสรุป

วิธีการจัด
(1) เป็นทางการ
- รูปแบบผสมผสาน (โครงการวิทยาศาสตร์)
- มีจุดมุ่งหมาย
(2) ไม่เป็นทางการ
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพ
(3) จัดแบบตามเหตุการณ์
- สิ่งที่พบเห็น
- ธรรมชาติ

การใช้สื่อ
- เลือก(เนื้อหา สถานที่ พัฒนาการ การเรียนรู้)
- เตรียม
- ใช้
- ประเมิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น