วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2555

18 สิงหาคม 2555 วันวิทยาศาสตร์ ที่ไบเทคบางนา

อาจารย์ยกตัวอย่าง
การคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับช้าง
ดึงประสบการเดิม
- คำถาม
- วาดภาพ
- กิจกรรมศิลปะ
ออกแบบกิจกรรม
- ไปทัศนศึกษา => เห็นจริง มีผู้รู้ อธิบาย
- ไปห้องสมุด => หาข้อความรู้ต่างๆ ก่อนไปสถานที่จริง
ต้องดูว่าเด็กจะสะท้อนความคิดออกมาโดยใช้เทคนิคอะไรบ้าง

ทำไมถึงต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดแล้วเราต้องเปิดโอกาส
- เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง
- กล้าแสดงออก
- ประสบผลสำเร็จในการหาคำตอบ

** งานที่มอบหมาย**
- เขียนแผน ส่งวัน ศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555
- จับกลุ่ม 9 คน ทดลอง 1 อย่าง
- มีอุปกรณ์ สื่อ ให้พร้อม และมีความสามารถในการทำงาน
- มีไอเดียในการใช้เทคโนโลยี อย่างไรบ้าง

ตัวอย่างเช่น

วันที่ 1 - สอน ช้างมีหลายชนิด แต่ละชนิดแตกต่างกัน
- ประสบการณ์สำคัญ รับรู้เรื่องของช้างที่มีชื่อเรียกแตกต่างกัน อธิบาย เรียกชื่อได้
ขั้นเรียกร้องความสนใจ
ขั้นนำ - ใช้ภาพตัดต่อ
- นิทาน
วัตถุประสงค์
- รู้อะไร ทำอะไรได้
ประสบการณ์สำคัญ
- สิ่งที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- เด็กได้ทำอะไร เช่น ได้จัดประเภทช้าง
กิจกรรม
- จักกลุ่ม
- บอกชื่อ
- ร้องเพลง
สื่อ
- ภาพตัดต่อ
- รูปภาพ
ประเมินผล
- สังเกตการมีส่วนร่วม
- ตอบคำถาม
หมายเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น