วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2555
18 สิงหาคม 2555 วันวิทยาศาสตร์ ที่ไบเทคบางนา
อาจารย์ยกตัวอย่าง
อาจารย์ยกตัวอย่าง
การคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับช้าง
ดึงประสบการเดิม
- คำถาม
- วาดภาพ
- กิจกรรมศิลปะ
ออกแบบกิจกรรม
- ไปทัศนศึกษา =>
เห็นจริง มีผู้รู้ อธิบาย
- ไปห้องสมุด
=> หาข้อความรู้ต่างๆ ก่อนไปสถานที่จริง
ต้องดูว่าเด็กจะสะท้อนความคิดออกมาโดยใช้เทคนิคอะไรบ้าง
ทำไมถึงต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดแล้วเราต้องเปิดโอกาส
-
เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง
- กล้าแสดงออก
-
ประสบผลสำเร็จในการหาคำตอบ
** งานที่มอบหมาย**
- เขียนแผน ส่งวัน
ศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555
- จับกลุ่ม 9 คน ทดลอง
1 อย่าง
- มีอุปกรณ์ สื่อ
ให้พร้อม และมีความสามารถในการทำงาน
-
มีไอเดียในการใช้เทคโนโลยี อย่างไรบ้าง
ตัวอย่างเช่น
วันที่ 1 - สอน
ช้างมีหลายชนิด แต่ละชนิดแตกต่างกัน
-
ประสบการณ์สำคัญ รับรู้เรื่องของช้างที่มีชื่อเรียกแตกต่างกัน อธิบาย
เรียกชื่อได้
ขั้นเรียกร้องความสนใจ
ขั้นนำ -
ใช้ภาพตัดต่อ
- นิทาน
วัตถุประสงค์
-
รู้อะไร ทำอะไรได้
ประสบการณ์สำคัญ
-
สิ่งที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-
เด็กได้ทำอะไร เช่น ได้จัดประเภทช้าง
กิจกรรม
-
จักกลุ่ม
-
บอกชื่อ
-
ร้องเพลง
สื่อ
-
ภาพตัดต่อ
-
รูปภาพ
ประเมินผล
-
สังเกตการมีส่วนร่วม
-
ตอบคำถาม
หมายเหตุ